1.
การประเมินหลักสูตรมีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร
ตอบ.หลักสูตรเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการศึกษาเพราะเป็นการขยายแนวคิดในการจัดการศึกษาหรือปรัชญาการศึกษาไปสู่การปฏิบัติ
ดังนั้นหากเราสามารถสร้างหลักสูตรที่ได้ย่อมจะทำให้การจัดการศึกษาบรรลุตามจุดประสงค์ที่วางไว้
การที่จะทราบได้ว่าหลักสูตรที่สร้างขึ้นไว้นั้นเหมาะหรือเพียงใดจึงจำเป็นมีการประเมินผล
การประเมินหลักสูตรมีความสำคัญอย่างมากในกระบวนการจัดการศึกษา
เป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการควบคุมคุณภาพ
การประกันคุณภาพของการศึกษาหลายๆระดับ ตั้งแต่ระดับห้องเรียน ระดับโรงเรียน
ระดับเขตจนถึงระดับชาติ ผู้มีบทบาทในการประเมินทั้งในระดับผู้จัดทำนโยบายการศึกษา
กำกับดูแล จนถึงระดับผู้ปฏิบัติ
จึงควรทำความเข้าใจกับประเด็นต่างๆที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของการประเมินหลักสูตรใหม่ให้ชัดเจน
เพื่อที่จะได้กำหนดวางแผนการประเมินหลักสูตรที่สอดคล้องกับเป้าหมายของการประเมิน
และสามารถนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้ได้จริง
ดังนั้นการประเมินผลหลักสูตรจึงเป็นขั้นตอนที่ขาดไม่ได้ในกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
และเนื่องจากหลักสูตรนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ไม่สามารถกำหนดไว้ตายตัวได้
การพัฒนาหลักสูตรจึงเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกันไปตั้งแต่การสร้างหลักสูตรจนถึงการนำไปใช้ในโรงเรียน
โรงเรียนใดมีการประเมินหลักสูตรก็จะมีการพัฒนาทางวิชาการต่างๆได้ดีขึ้นตาม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางด้านวิชาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
2.
การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้มีจุดประสงค์สำคัญอะไร
ตอบ. จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตร
1. เพื่อหาคุณค่าของหลักสูตรนั้น
โดยดูว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นนั้นสามารถสนองวัตถุประสงค์ที่หลักสูตรนั้นต้องการหรือไม่
สนองความต้องการของผู้เรียนและสังคมอย่างไร
2.
เพื่ออธิบายและพิจารณาว่าลักษณะของส่วนประกอบต่างๆของหลักสูตรในแง่ต่างๆ
เช่นหลักการจุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อการเรียน การสอนและวัดผลว่าสอดคล้องต้องการหรือไม่
3.
เพื่อตัดสินว่าหลักสูตรมีคุณภาพดีหรือไม่เหมาะหรือไม่เหมาะกับการนำหลักสูตรไปใช้
มีข้อบกพร่องในการที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง การประเมินในลักษณะนี้มักจะดำเนินไปในช่วงที่การพัฒนาหลักสูตรยังคงดำเนินอยู่เพื่อที่จะพิจารณาว่าองค์ประกอบต่างๆของหลักสูตรมีคุณภาพอย่างไร
4. เพื่อตัดสินว่า
การบริหารงานด้านวิชาการและบริหารงานด้านหลักสูตรเป็นไปในทางที่ถูกต้อง
5. เพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไขสิ่งบกพร่องที่พบในองค์ประกอบต่างๆในหลักสูตร
การประเมินจะเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นคุณภาพการศึกษาของสังคมซึ่งจะมีผลกระทบต่อคุณภาพของประชากรในการพัฒนาสังคมและอนาคตต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น