ปัญหาในการประเมินหลักสูตร
ดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้นว่า
การประเมินหลักสูตรเป็นงานที่มีขอบเขตกว้างขวาง
มีขั้นตอนในการปฏิบัติงานหลายขั้นตอน และต้องเกี่ยวกับบุคคลหลายฝ่าย ดังนั้น
ในการประเมินหลักสูตรจึงมักพบกับปัญหาในแต่ละขั้นตอนหรือแต่ละกระบวนการที่แตกต่างกันไปปัญหาที่มักพบทั่วไปในการประเมินหลักสูตรมีดังนี้
1. ปัญหาด้านการวางแผนการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรมักไม่มีการวางแผนล่วงหน้า
ทำให้ขาดความละเอียดรอบคอบในการประเมินผล และไม่ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการประเมิน
2. ปัญหาด้านเวลา การกำหนดเวลาไม่เหมาะสมการประเมินหลักสูตรไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด
ทำให้ได้ข้อมูลเนิ่นช้าไม่ทันต่อการนำมาปรับปรุงหลักสูตร
3. ปัญหาด้านความเชี่ยวชาญของคณะกรรมการประเมินหลักสูตร
คณะกรรมการประเมินหลักสูตรไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตรที่จะประเมิน
หรือไม่มีความเชี่ยวชาญในการประเมินผล ทำให้ผลการประเมินที่ได้ไม่น่าเชื่อถือ
ขาดความระเอียดรอบคอบ ซึ่งมีผลทำให้การแก้ไขปรับปรุงปัญหาของหลักสูตรไม่ตรงประเด็น
4. ปัญหาด้านความเที่ยงตรงของข้อมูล
ข้อมูลที่ไม่ใช้ในการประเมินไม่เที่ยงตรงเนื่องจาก ผู้ประเมินมีความกลัวเกี่ยวกับผลการประเมินจึงทำให้ไม่ได้เสนอข้อมูลตามสภาพความเป็นจริงหรือผู้ถูกประเมินกลัวว่าผลการประเมินออกมาไม่ดี
จึงให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง
5. ปัญหาด้านวิธีการประเมิน
การประเมินหลักสูตรส่วนมากมาจากประเมินในเชิงปริมาณ ทำให้ได้ข้อค้นพบที่ผิวเผินไม่ลึกซึ้งจึงควรมีการประเมินผลที่ใช้วิธีการประเมินเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพควบคู่กันเพื่อให้ได้ผลสมบูรณ์และมองเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
6. ปัญหาด้านการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ
การประเมินหลักสูตรทั้งระบบมีการดำเนินงานน้อยมาก ส่วนมากมักจะประเมินผลเฉพาะด้าน
เช่น ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในด้านวิชาการ (Academic Achievement) เป็นหลัก ทำให้ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด
7. ปัญหาด้านการประเมินหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
คณะกรรมการประเมินหลักสูตรหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมักไม่ประเมินหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
8. ปัญหาด้านเกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมินหลักสูตรไม่ชัดเจน ทำให้ผลการประเมินไม่เป็นที่ยอมรับ
และไม่ได้นำผลไปใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรอย่างจริงจัง
ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
ปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
คือปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการยกระดับของหลักสูตรจากระดับที่เป็นขึ้นสู่อีกระดับหนึ่ง ปัญหาอันเกิดจากการร่วมคิดร่วมทำ ร่วมกันสร้างหลักสูตร
และร่วมกันนำหลักสูตรไปใช้ มีดังนี้
1. ปัญหาขาดครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
2. ปัญหาการไม่ยอมรับและไม่เปลี่ยนแปลงบทบาทการสอนของครูตามแนวหลักสูตร
3.
ปัญหาการจัดอบรมครู
4. ศูนย์การพัฒนาหลักสูตร ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน
5.
ขาดการประสานงานหน้าที่ดีระหว่างหน่วยงานต่างๆ
6.
ผู้บริหารต่าง ๆ ไม่สนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
ปัญหาในการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรมีความสำคัญอย่างมากในกระบวนการจัดการศึกษาเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการควบคุมคุณภาพ การประกันคุณภาพของการศึกษาหลาย ๆ ระดับตั้งแต่ระดับห้องเรียน ระดับโรงเรียน
ระดับเขตจนถึงระดับชาติ
ผู้ที่มีบทบาทในการประเมินทั้งในระดับผู้จัดทำนโยบายการศึกษา ผู้กำกับดูแลจนถึงระดับผู้ปฏิบัติจึงควรทำความเข้าใจกับประเด็นต่าง
ๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของ การประเมินหลักสูตรให้ชัดเจนเพื่อจะได้กำหนดวางแผนการประเมินหลักสูตรที่สอดคล้องกับเป้าหมายของการประเมิน
และสามารถนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้ได้จริง
แต่ในการประเมินหลักสูตรนั้นก็พบปัญหาต่างๆ ที่ทำให้ผลการประเมินนั้นคลาดเคลื่อนและบิดเบือนจากความเป็นจริงทำให้การตัดสินคุณค่าของการประเมินนั้นผอดพลาด
ซึ่งมักพบปัญหาในการประเมินดังนี้
1.
ปัญหาด้านการวางแผนการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรมักไม่มีการวางแผนล่วงหน้า ทำให้ขาดความรอบคอบในการประเมินผล
และไม่ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการประเมินมักไม่มีกรอบการประเมิน
ถึงเวลาต้องการข้อมูลก็ทำการประเมินเลยจึงได้ข้อมูลที่ผิวเผินและบิดเบือน
2.
ปัญหาด้านเวลา การกำหนดเวลาไม่เหมาะสม การประเมินหลักสูตรไม่เสร็จ
การวางแผนการประเมินได้อ้างอิงเวลาตามปฏิทินของส่วนกลาง
ซึ่งการปฏิบัติจริงผู้เรียนได้ปิดภาคเรียนไปแล้วทำให้ไม่สามารถเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างหรือประชากรได้
3.
ปัญหาด้านความเชี่ยวชาญของคณะกรรมการการประเมิน
คณะกรรมการการประเมินหลักสูตรไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักสูตรที่จะประเมิน
และไม่มีความเชี่ยวชาญในการประเมินผลทำให้ผลการประเมินที่ได้ไม่น่าเชื่อถือ
ขาดความรอบคอบ ซึ่งมีผลทำให้การแก้ไขปรับปรุงของหลักสูตรไม่ตรงประเด็น
4.
ปัญหาด้านความเที่ยงตรงของข้อมูล
ข้อมูลที่ใช้ในการประเมินไม่เที่ยงตรงเนื่องจากผู้ประเมินมีความกลัวเกี่ยวกับผลการประเมินจึงทำให้ไม่ได้เสนอข้อมูลตามสภาพความเป็นจริง
หรือผู้ถูกประเมินกลัวว่าผลการประเมินออกมาไม่ดี
จึงให้ข้อมูลไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง
5.
ปัญหาด้านวิธีการประเมิน การประเมินหลักสูตรส่วนมากมาจากการประเมินในเชิงปริมาณ
ทำให้ได้ข้อค้นพบที่ผิวเผิน
จึงควรมีการประเมินผลที่ใช้วิธีการประเมินในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพควบคู่กันเพื่อผลที่ได้จะสมบูรณ์และเป็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
6.
ปัญหาด้านวิธีการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ
การประเมินหลักสูตรทั้งระบบมีการดำเนินน้อยมาก ส่วนมากมักจะประเมินเฉพาะด้าน เช่น
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นหลัก ทำให้ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด
7.
ปัญหาด้านการประเมินหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
คณะกรรมการประเมินหลักสูตรหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมักไม่ประเมินหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
ทำเพียงระยะใดระยะหนึ่งเท่านั้นไม่มีการประเมินต่อเนื่องเพื่อให้ได้ทราบคุณภาพของหลักสูตรที่จัดมีข้อปรุงเรื่องใดในระยะใด
ส่วนใหญ่มักเป็นการประเมินเมื่อสิ้นสุดการใช้หลักสูตรเพียงครั้งเดียวเท่านั้นและไม่ทำการประเมินอีกเลยจนกว่าจะมีการเปลี่ยนหลักสูตร
8.
ปัญหาด้านเกณฑ์การประเมิน เกณฑ์การประเมินหลักสูตรไม่ชัดเจน
ทำให้ผลการประเมินไม่เป็นที่ยอมรับและไม่ได้นำผลไปใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร
9. ปัญหาไม่แจ้งเกณฑ์การประเมินล่วงหน้า
การประเมินหลังสูตรจะต้องแจ้งผู้เกี่ยวข้องให้ทราบล่วงหน้าในบางเรื่องที่ทำการประเมินมักมีผลต่อการสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรหรือมีผลต่อการพิจารณาความชอบ
จึงต้องมีการแจ้งเกณฑ์ล่วงหน้า เพื่อให้เตรียมตัวรับการประเมินได้อย่างตรงจุด
10. ปัญหาด้านเครื่องมือ เครื่องมือที่นำมาใช้มักเป็นเครื่องมือที่ไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพ
หรือบางครั้งสร้างเครื่องมือแบบผ่อนไปที ทำข้นมาให้เพียงนำมาประเมินให้เสร็จๆไป
ซึ่งเมื่อนำข้อมูลจากการประเมินมาใช้มักจะพัฒนาปรับปรุงได้ไม่ตรงจุด
จากปัญหาที่ได้กล่าวมานั้นผู้ประเมินที่จะทำการประเมินหลักสูตรใดๆ
เพื่อให้ได้ผลที่สะท้อนความเป็นจริงมากที่สุดผู้ประเมินต้องทำการควบคุมขั้นตอนการประเมินและมีการออกแบบการประเมินให้ชัดเจน
คำนึงถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นด้วย
ป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบเพื่อให้ได้ข้อมูลสาระสนเทศที่ตรงประเด็นให้มากที่สุดและจะต้องทำการประเมินให้ครอบคลุมอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ได้มีการพัมนาหลักสูตรให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น